โปรแกรมเช่าซื้อรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์

       บันทึกดำเนินการ ในส่วนนี้จะกล่าวถึงเมนูที่ช่วยเก็บข้อมูลการดำเนินการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับสัญญา เช่น การติดตามทวงถามหนี้ การส่งจดหมายใบแจ้งหนี้ จนถึงการบอกเลิกสัญญา ยึดสินค้าและฟ้องศาล เป็นต้น

       การติดต่อลูกค้าและออกจดหมายทวงหนี้ หรือจดหมายบอกเลิก สามารถออกจดหมายทีละรายสัญญา หรือออกจดหมายเป็นล็อตโดยเนื้อความระบบจะวางรูปแบบมาตรฐานกลางไว้ ซึ่งท่านสามารถให้สุภรัตน์ฯ แก้ไขข้อความตามรูปแบบของผู้ใช้งานได้ สำหรับการออกจดหมายเป็นล็อตโปรแกรมจะมีเงื่อนไขให้ท่านเลือกก่อนพิมพ์จดหมาย เช่น เลือกเลขที่สัญญา เงื่อนไขการค้างชำระ และระบุหัวข้อเรื่องที่ติดต่อ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ระบบมีเมนูสำหรับการติดตามงานที่ได้ดำเนินการติดต่อไปแล้วเพื่อเช็คสถานะงาน บันทึกผลการดำเนินการ และปิดงาน หากบริษัทมีนโยบายคิดค่าใช้จ่ายในการติดตามทวงถามหนี้สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ตามเรื่องที่ติดต่อ และเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการทำงาน โปรแกรมจะแสดงรายการค่าใช้จ่ายที่ค้างชำระก่อนรับค่างวด 
       บันทึกใบแจ้งหนี้ประจำวันที่ใกล้ถึงกำหนดชำระ สำหรับให้ท่านออกใบแจ้งหนี้ประจำวันของสัญญาที่ใกล้ถึงกำหนดชำระค่างวด และเพื่อช่วยให้เกิดประสิทธิภาพในการดูแลสัญญามากยิ่งขึ้นโปรแกรมมีหน้าต่างการทำงานที่แสดงรายละเอียดสัญญาที่มีการค้างชำระให้ท่านสามารถติดตามลูกค้าได้ในทุกครั้งที่เปิดใช้งานโปรแกรม (หน้าต่างนี้จะมีผลใช้งานตามสิทธิการทำงานของผู้ใช้งาน) 
       การล็อคสัญญาเช่าซื้อ ทำให้ไม่สามารถรับชำระค่างวดได้ ใช้สำหรับกรณีที่ลูกค้าไม่มาชำระเงินค่างวดและได้ติดต่อทวงหนี้แล้ว ลูกค้าก็ยังไม่มาชำระเงิน จึงทำการล็อคสัญญาไว้ เมื่อลูกค้ามาชำระเงินภายหลังจะรู้ว่าสัญญานี้มีปัญหาในเรื่องการชำระเงินล่าช้า เมื่อเจรจากันแล้วสามารถปลดล็อคด้วยรหัสผ่านของผู้ใช้งานที่มีสิทธิเท่านั้น
       การยึดสินค้าชั่วคราว ในกรณีที่ต้องการยึดสินค้าจากผู้ใช้ซื้อ แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้เช่าซื้อสามารถมาต่อรองขอผ่อนสัญญาต่อได้ โปรแกรมมีเมนูยึดสินค้าชั่วคราวเพื่อให้ท่านเก็บข้อมูลสินค้าที่มีการยึดมาในระบบ โดยที่ยังสามารถออกใบกำกับภาษีได้อยู่
       การเลื่อนกำหนดชำระ เป็นการเก็บข้อมูลที่ลูกค้ามาขอเลื่อนวันชำระเงิน ซึ่งสามารถกำหนดได้ว่าในช่วงวันที่มีการเลื่อนจะคิดดอกเบี้ยล่าช้าหรือไม่ โดยงวดที่บันทึกเลื่อนกำหนดชำระไว้จะไม่มีการออกจดหมายตามหนี้เกินกำหนดชำระในงวดนั้น
       การตัดยอดเช่าซื้อ กรณีที่ลูกค้าต้องการเปลี่ยนผู้เช่าซื้อคนใหม่ เปลี่ยนผู้ค้ำประกัน เปลี่ยนยอดเช่าซื้อ เปลี่ยนระยะการผ่อนชำระ ท่านสามารถบันทึกตัดยอดเช่าซื้อ โดยเบื้องต้นโปรแกรมจะคิดตัดยอดให้จากงวดที่ยังไม่ออกใบกำกับภาษีหากไม่ตรงกับที่ต้องการท่านสามารถเลือกงวดใหม่ได้ ทั้งนี้สินค้าที่ตัดยอดเช่าซื้อจะนำกลับเข้าสต๊อกในโปรแกรมขายรถให้อัตโนมัติ(ในกรณีที่ใช้โปรแกรมขายรถควบคู่กับโปรแกรมเช่าซื้อ)
       กระบวนการบอกเลิกสัญญา/ยึดสินค้า/ฟ้องร้อง สัญญาที่บอกเลิกแล้วโปรแกรมจะระงับการออกใบกำกับภาษีพร้อมบันทึกยอดหนี้หลังบอกเลิกสัญญา โดยแสดงรายละเอียดค่างวดค้างชำระ เงินดาวน์ค้างชำระ ดอกผลเช่าซื้อคงเหลือ ภาษีคงเหลือ โดยสินค้าที่ถูกยึดจะกลับเข้าสต๊อกในโปรแกรมขายรถทันที (ในกรณีที่ใช้โปรแกรมขายรถคู่กับโปรแกรมเช่าซื้อ) หากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นเนื่องจากยึดสินค้าไม่ได้หรือยึดได้แต่ลูกค้าไม่มาชำระเงินยอดหนี้หลังบอกเลิก ท่านสามารถบันทึกกระบวนการฟ้องร้องในโปรแกรมเช่าซื้อได้ตั้งแต่ขั้นตอนการส่งเรื่องฟ้อง ขั้นตอนการบันทึกผลดำเนินคดี และขั้นตอนการปิดคดี
       บันทึกรับเงินหลังเลิกสัญญา เป็นการบันทึกรับเงินทั้งรับเงินจากลูกหนี้ และรับเงินจากการดำเนินคดี
       การตัดหนี้สูญ ใช้ในกรณีที่ไม่สามารถเรียกเก็บเงินค่างวดค้างชำระ ยอดหนี้หลังบอกเลิก หรือยึดสินค้าไม่ได้ สามารถมาทำการตัดหนี้สูญเพื่อให้สัญญานั้นสิ้นสุดลง
       การจัดการงานทะเบียน เช่น บันทึกสัญญาที่ใกล้โอนทะเบียน บันทึกรับเอกสารชุดโอนทะเบียน ออกหนังสือยืนยันการชำระครบให้ขนส่ง และบันทึกโอนทะเบียน เป็นต้น

       รายรับอื่นๆ

       งานรายรับอื่นๆ เป็นการบันทึกรายรับที่นอกเหนือไปจากรายได้ที่เกิดจากการทำสัญญาเช่าซื้อ ทั้งนี้สำหรับรายรับอื่นๆแต่ละรายการสามารถเลือกออกใบกำกับภาษีหรือไม่ออกใบกำกับภาษีก็ได้ และเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการใช้งานโปรแกรมให้ท่านรับชำระเงิน ออกใบกำกับภาษี และออกใบเสร็จรับเงินให้กับลูกค้าขณะทำการบันทึกรายรับอื่นๆในขั้นตอนเดียวได้ และสามารถออกใบลดหนี้หรือใบเพิ่มหนี้ให้ลูกค้าได้ รวมถึงมีรายงานที่แยกต่างหากเกี่ยวกับรายรับอื่นๆ เช่น รายงานรายรับอื่นๆ, รายงานการรับเงินอื่นๆ, รายงานรายรับอื่นๆค้างรับ, รายงานภาษีขายอื่นๆ