โปรแกรมขายอะไหล่ รถ รถมอเตอร์ไซค์

        ในส่วนนี้จะกล่าวถึงส่วนงานโปรแกรมที่ใช้สำหรับศูนย์บริการซ่อม ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องสร้างฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานบริการเพื่อใช้งานในโปรแกรมต่อไป เช่น ข้อมูลประเภทการซ่อม เพื่อใช้แบ่งแยกประเภทงานซ่อม, ข้อมูลราคาค่าบริการ เป็นการกำหนดค่าบริการมาตรฐานในการซ่อมงานแต่ละกลุ่ม โดยสามารถกำหนดราคาได้หลายเรทตามลักษณะการซ่อม เช่น ซ่อมทั่วไป ซ่อมเบา ซ่อมหนัก, ข้อมูลการเช็คระยะ เป็นการกำหนดรายละเอียดรายการเช็คระยะ ตามมาตรฐานของรถแต่ละยี่ห้อ/แต่ละรุ่น ที่ต้องเข้ารับการเช็คระยะเพื่อทำการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ รวมถึงรายการอะไหล่ที่จะต้องใช้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำไปใช้เมื่อเปิด Job ประเภทตรวจเช็คตามระยะ โปรแกรมจะแสดงรายการสั่งซ่อมและรายการอะไหล่ที่ต้องเบิกซ่อม ตามรายการเช็คระยะที่ได้สร้างไว้ ช่วยให้บริษัทของท่านทำงานได้สะดวก และให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        ศูนย์บริการลูกค้าที่เข้ามารับบริการ ระบบจะมีการจัดเก็บประวัติรถที่เข้ามาซ่อมในครั้งแรกที่เข้ามารับบริการ จะบันทึกรายละเอียด ยี่ห้อ รุ่น แบบ สี ชื่อ-นามสกุลลูกค้า ส่วนลดสำหรับงานบริการ เพื่อใช้ในการเปิดงานซ่อมครั้งต่อๆไป หากท่านใช้โปรแกรมอะไหล่คู่กับโปรแกรมขายรถ สามารถจัดเก็บข้อมูลรถซ่อมด้วยการดึงรถจากโปรแกรมขายรถมาใช้้ได้เลยทันที โดยการบันทึกงานซ่อมแต่ละครั้ง หากรถมีประวัติในโปรแกรมแล้วสามารถค้นหามาทำการซ่อมได้โดยไม่ต้องสร้างข้อมูลรถใหม่และระบุประเภทการซ่อม อาการ/ปัญหา/รายการที่สั่งซ่อม พร้อมระบุรายการอะไหล่ที่ใช้เบิกอะไหล่ซ่อม ระหว่างที่ช่างดำเนินการซ่อมสามารถเก็บเวลาการทำงานตามจริงของช่างที่ใช้ในแต่ละงานซ่อมเพื่อตรวจสอบคุณภาพการทำงานของช่างแต่ละคน ทั้งนี้การเบิกอะไหล่แต่ละครั้งโปรแกรมจะมีเมนูบันทึกการเบิก-คืนอะไหล่โดยรายการอะไหล่ที่เบิกจะผูกอยู่กับงานซ่อมของรถแต่ละคัน ทำให้เวลาลูกค้ามารับรถและบันทึกปิดงานซ่อม โปรแกรมจะคำนวณค่าอะไหล่ให้อัตโนมัติ ส่วนค่าบริการผู้ใช้งานสามารถเลือกรายการค่าบริการได้เอง

   

        งานบริการนอกสถานที่ เหมาะสำหรับธุรกิจที่ให้บริการซ่อมยานยนต์ขนาดใหญ่และต้องออกไปอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าโดยเมนูนี้จะบันทึกรายการซ่อม ที่ดึงมาจากหน้าเปิดงานซ่อม และสามารถระบุทีมช่างที่ออกไปให้บริการลูกค้า ทำให้ตรวจสอบได้ว่า Job ไหนทีมช่างใดเป็นผู้รับผิดชอบงาน เมื่อเสร็จงานแล้วสามารถบันทึกเก็บประวัติปืดงานซ่อมนอกสถานที่ซึ่งสามารถระบุค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดจากการออกไปบริการนอกสถานที่ เช่น ค่าที่พัก ค่าน้ำมัน เป็นต้น

        สำหรับงานบริการทั้ง 2 แบบข้างต้นกรณีที่ต้องมีการส่งงานไปซ่อมที่อื่นทั้งส่งเฉพาะชิ้นส่วน หรือส่งไปทั้งตัวสินค้า โปรแกรมจะมีเมนูให้ท่านบันทึกการส่งซ่อม รายการที่ส่งซ่อม เมื่อได้รับสินค้ากลับมาจะต้องบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพื่อให้ระบบแสดงรายการค่าบริการงานส่งซ่อมภายนอกเมื่อลูกค้ามาปิด Job ซึ่งจะช่วยลดข้อผิดพลาดในการคิดค่าใช้จ่ายงานซ่อมโดยลืมคิดรวมค่าบริการงานส่งซ่อมภายนอก ในหน้าปิด Job ท่านสามารถดูได้ว่ารถคันนี้มีประวัติการซ่อมมาแล้วกี่ครั้ง ซ่อมเนื่องจากสาเหตุใดและใครเป็นผู้ซ่อม หรือท่านสามารถเรียกในเมนูประวัติสินค้าที่ซ่อมได้ นอกจากนี้สำหรับงานซ่อมที่ยังอยู่ในระยะประกันสามารถส่งเคลมสินค้าให้ผู้จำหน่ายได้โปรแกรมมีเมนูควบคุมรายการอะไหล่ที่ส่งเคลม และมีการรับสินค้าเคลมคืนจากผู้จำหน่ายแล้วหรือยัง

        งานซ่อมภายใน เป็นการนำรถของบริษัทมาทำการซ่อม หรือตกแต่งเพิ่มเติมก่อนนำไปขาย โดยท่านสามารถดึงรถจากโปรแกรมขายรถมาทำการซ่อมได้ทันที กรณีที่ใช้โปรแกรมขายรถควบคู่ด้วย ซึ่งช่วยลดขั้นตอนในการกรอกข้อมูลรถอีกครั้ง เมื่อทำการซ่อมเสร็จ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมที่เกิดขึ้นระบบจะนำไปรวมกับราคาขายรถในโปรแกรมขายรถให้โดยอัตโนมัติ และมีการควบคุมการขอเบิกซ่อมภายใน งานเบิกอะไหล่ซ่อมภายใน และการคืนอะไหล่จากการเบิกซ่อมภายใน